Hướng dẫn Tóm tắt truyện ngắn Chú bé rắc rối và sơ đồ tư duy tóm tắt trực quan, dễ ghi nhớ giúp các em hiểu về nội dung tác phẩm dễ dàng hơn
Các luận điểm chính trong truyện ngắn Chú bé rắc rối
– Luận điểm 1: Tình bạn tuổi thơ
– Luận điểm 2: Tính cách và sự trưởng thành của nhân vật An
– Luận điểm 3: Khám phá, tò mò và trải nghiệm tuổi thơ
– Luận điểm 4: Giá trị nhân văn và bài học cuộc sống
Tóm tắt truyện ngắn Chú bé rắc rối (chi tiết)
Truyện kể về hai cậu bé An và Nghi. An là học trò học kém, lười học nhưng rất bạo gan, nghịch ngợm và ham chơi, trong khi Nghi là học sinh chăm chỉ, có trách nhiệm. Do phong trào “đôi bạn cùng tiến”, Nghi được giao nhiệm vụ kèm học cho An, từ đó hai cậu dần trở nên thân thiết. Những buổi học kèm thường biến thành những buổi chiều chơi đùa: đá bóng, đi công viên, xem chiếu bóng… An luôn dụ dỗ Nghi cùng tham gia, đồng thời tạo ra những trò nghịch ngợm và những khám phá thú vị. Một trong những sự kiện nổi bật là việc An rủ Nghi đi khám phá lò thịt cũ, nơi tưởng chừng có ma, nhưng cuối cùng lại phát hiện ra một sự thật bất ngờ và “khủng khiếp” theo cách riêng, giúp Nghi vượt qua nỗi sợ hãi.
Câu chuyện cũng khắc họa gia đình An. An có hai người anh là Vĩnh và Dự. Anh Vĩnh là thanh niên xung phong, hiền lành nhưng không được An coi trọng, còn anh Dự thì bảnh bao, thường cho An tiền nên được cậu quý mến hơn. Tuy nhiên, sau khi thấy anh Vĩnh lên tivi vì những việc tốt, An bắt đầu trân trọng anh hơn, nhận ra giá trị của con người không chỉ dựa vào tiền bạc mà còn dựa vào phẩm chất và tình cảm. Qua những tình huống nghịch ngợm, khám phá, và mối quan hệ trong gia đình, truyện phản ánh tuổi thơ hồn nhiên, tính tò mò, tinh thần dũng cảm và giá trị nhân văn sâu sắc về sự trân trọng con người và tình cảm giữa con người với nhau.
Tóm tắt truyện ngắn Chú bé rắc rối (ngắn gọn)
Truyện Chú bé rắc rối kể về hai cậu bé An và Nghi. An học kém, lười học nhưng nghịch ngợm, bạo gan, còn Nghi chăm chỉ, có trách nhiệm, được giao kèm cặp An. Qua những buổi học kèm, hai cậu trở nên thân thiết và cùng nhau khám phá những nơi bí ẩn, vượt qua nỗi sợ hãi. Câu chuyện cũng khắc họa tình cảm gia đình An, giúp cậu nhận ra giá trị con người không chỉ dựa vào tiền bạc mà còn dựa vào phẩm chất và tình cảm. Truyện phản ánh tuổi thơ hồn nhiên, tinh thần dũng cảm và nhân văn sâu sắc.
Bạn thích mẫu tóm tắt nào hơn?
Tóm tắt truyện ngắn Chú bé rắc rối bằng sơ đồ tư duy

Truyện ngắn Chú bé rắc rối
Chương 1
– Thân mày, mày còn không biết lo, chẳng hiểu khi lớn lên mày làm được việc gì!
Đó là những lời má tôi than vãn trong lúc đang kỳ cọ tắm rửa cho tôi. Mà tôi thì nào có nhỏ nhít gì, mười ba tuổi rồi, học sinh lớp bảy đàng hoàng đấy chứ. Nói cho đúng ra thì tôi thích tự mình tắm hơn, tha hồ vùng vẫy, nghịch nước bao lâu tùy thích, chẳng ai cấm cản. Nhưng tôi thích là một chuyện, còn má tôi có thích hay không lại là một chuyện hoàn toàn khác. Mỗi lần tôi từ nhà tắm bước ra, đầu cổ còn ướt mem, chưa kịp lỉnh ra sân chơi là má tôi đã chộp ngay lấy tay tôi, kéo lại gần:
– Lại đây má coi nào!
Thế là tôi đành phải bấm bụng đứng lại và cố tâm ưỡn ngực ra, bởi vì đó là chỗ tôi kỳ cọ kỹ lưỡng nhất. Nhưng vốn biết thừa âm mưu của tôi, má tôi chỉ nhìn lướt qua ngực tôi một cái rồi lập tức xoay người tôi lại.
– Trời ơi, con tắm hay là con nhúng nước vậy hả con? Coi cái cùi tay mày kìa, đất bám một lớp đen sì sì trông phát gớm! Rồi sau mép tai nữa, rồi hai cái đầu gối… Mày để dành đất cất nhà hả con?
Rờ tới đâu, má tôi la trời tới đó. Cuối cùng, bao giờ má tôi cũng hạ lệnh:
– Thôi, vô đây tôi tắm lại cho ông tướng!
Má tôi dang hai tay lùa tôi vô nhà tắm như lùa một con heo sổng chuồng, khiến tôi không tài nào chạy trốn. Tôi vừa đi thụt lùi vừa nhăn mặt. Làm ông tướng trong trường hợp này chẳng khoái chút nào. Mặc cho tôi la oai oái, má tôi cứ cặm cụi kỳ cọ cho đến chừng nào da tôi đỏ ửng lên mới thôi.
Nhỏ Ái, em gái tôi, cũng chẳng anh hùng gì hơn tôi. Mỗi lần má tôi tắm cho nó, nó đều la toáng lên như cháy nhà. Miệng nó nhỏ xíu mà nó la nghe muốn bể trời. Vậy mà đến phiên tôi la, nó nấp ngoài cửa cười khọt khẹt y như khỉ đột, thiệt dễ tức!
Thiệt ra tôi chẳng phải là đứa lười biếng. Bằng chứng là tôi học hành rất đàng hoàng. Tôi là học sinh tiên tiến mấy năm liền. Nhờ vậy mà mỗi lần tôi làm hỏng việc gì, bà tôi thường bênh tôi:
– Thôi, rầy nó làm chi! Có tài phải có tật chớ! Dòng họ nhà mình đâu có được mấy đứa thông minh sáng láng như nó.
Tôi chẳng biết tôi thông minh sáng láng ở chỗ nào nhưng nghe bà tôi bốc tôi lên mây, tôi sướng rơn bụng. Nhưng ba tôi làm tôi cụt hứng:
– Tài gì nó! Lớn tồng ngồng rồi mà rửa ba cái ly cũng đập bể!
Bà tôi tiếp tục bào chửa cho tôi, mặc dù giọng đã bớt hăng hái:
– Thì đầu óc nó để hết vô sách vô vở, còn đâu lo chuyện khác!
Má tôi đứng về phía ba tôi:
– Má cứ nói vậy cho nó hư! Ngay ở trường nó, người ta cũng dạy học tập đi đôi với lao động, chớ có ai học suông mà không biết làm đâu!
Tới đây thì bà tôi xuôi xị:
– Tao nói là nói vậy…
Ở chiến trường, khi đầu hàng thì người ta giương cờ trắng, còn bà tôi khi đầu hàng thì “tao nói là nói vậy”. Mỗi lần nghe câu đó, tôi tuyệt vọng hiểu rằng chẳng còn trông mong gì vào sự che chở của bà nữa.
Kết luận về tôi, ba tôi nói:
– Cái thằng tính hời hợt.
Má tôi thì bảo:
– Cái đồ bộp chộp!
Còn bà tôi trước sau như một:
– Ít thấy đứa nào thông minh sáng láng như nó.
Nhưng bà tôi lại thuộc về phe thiểu số. Phải chi ông còn sống, ắt ông sẽ ủng hộ bà tôi! Lúc nào làm gì sai quấy, tôi thường ao ước như thế.
Trong những cuộc tranh luận về tính cách, phẩm chất của tôi, nhỏ Ái bao giờ cũng đứng ngoài cuộc. Nó nhỏ hơn tôi có một tuổi mà nó khôn hết biết. Tôi biết chắc chắn hễ nó mở miệng ắt nó sẽ chê tôi tối mày tối mặt. Nó rất là “ăn rơ” với má tôi. Nó giống hệt má tôi từ cử chỉ, dáng điệu, đến giọng nói, tính tình. Ai cũng bảo vậy. Nhưng khi nghe mọi người bình phẩm về tôi, nó ngồi im re. Nó sợ phát biểu linh tinh, tôi sẽ trả thù nó bằng cách cốc nó sói trán khi kèm nó học.
Trước nay, không bao giờ tôi chỉ nó học được tới mười lăm phút. Kể ra thì lúc mới ngồi vô bàn, tôi cũng còn “anh anh em em” với nó được một hồi, nhưng hễ giảng tới giảng lui hai, ba lược mà nó chưa hiểu là tôi đâm nổi sùng. Thế là kèm theo mỗi lời giảng là một cái cốc. Thoạt đầu còn cốc nhè nhẹ, dần dần về sau tôi nện thẳng cánh. Tôi “giảng” tận tình đến nổi nhỏ Ái chịu hết xiết phải khóc thét lên. Âm thanh khủng khiếp của nó khiến cả nhà náo loạn như có giặc. Bà tôi từ trên gác phóng xuống, ba tôi từ phòng làm việc chạy sang, còn má tôi thì vứt bàn chải vào thau quần áo, đâm bổ từ nhà tắm ra, vội vàng đến nổi suýt va đầu vào cạnh tủ kê sát lối đi. Còn tôi thì chui tọt xuống gầm bàn, bất chấp tư cách “thầy giáo” của mình.
Nấp chung với tôi dưới gầm bàn là con Mi-nô. Thoạt nghe nhỏ Ái la trời, nó sợ hãi cụp đuôi lại. Đến khi thấy tôi còn hốt hoảng hơn nó, nó khoái chí vẫy đuôi lia lịa.
Nhưng người ta làm ra bàn ghế là để ngồi chứ không phải để chơi trò trốn tìm nên lần nào tôi cũng bị phát hiện nhanh chóng. Và sau đó, tất nhiên là tôi bị ba má tôi xát cho một trận nên thân về cái tính cộc. Còn bà tôi thì bao giờ cũng bắt đầu bằng câu:
– Thôi, rầy nó làm chi!
Và kết thúc bằng câu:
– Tao nói là nói vậy!
o O o
Tính tôi như vậy, ai dè năm nay cô Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp tôi, kêu tôi giúp đỡ cho thằng An học tập. Thiệt là chuyện tréo ngoe. Thực bụng tôi chẳng muốn chút nào nhưng cả lớp ai cũng vậy, cứ một đứa khá “lãnh” một đứa kém, nên tôi không thoái thác vào đâu được.
An lớn hơn tôi hai tuổi và cao hơn tôi cả nửa cái đầu. Năm ngoái, nó ngồi ở bàn chót dãy bên kia. Chẳng hiểu sao đầu năm nay, nó lại lọt qua dãy bên này và ngồi ngay sát nách tôi. Nó là con nhà khá giả, lúc nào tiền bạc cũng rủng rỉnh. Cứ đến giờ ra chơi là thấy nó ngồi ngay ở căn-tin, mồm chóp chép hết món này đến món khác. Tiêu xài thì vậy, nhưng học tập thì nó chẳng ra sao cả. Ở lớp, nó học hành rất lơ là thiếu điều các môn. Năm vừa rồi nó phải thi lại, may mà không bị lưu ban. Đã vậy, khi giáo viên dạy phụ đạo thêm, nó lại trốn biệt. Thầy Sơn, giáo viên chủ nhiệm năm lớp sáu, gửi sổ liên lạc về nhà nhắn má nó lên để bàn việc học của nó, má nó cũng phớt lờ. Thầy Sơn đến tận nhà tìm, má nó “lặn” mất. Thầy vẫn không nản, tới nhà nó cả chục lần. Và cuối cùng, thầy cũng gặp được má nó.
Không kịp nghe thầy trình bày hết chuyện, má nó chắp hai tay trước ngực, than vãn:
– Trăm sự nhờ các thầy cô dạy bảo cho cháu. Đã gửi cháu đến trường là chúng tôi hoàn toàn trông cậy vào các thầy các cô. Cháu có hư hỏng, nghịch phá gì thì các thầy các cô cứ la cứ đánh. Chứ chúng tôi suốt ngày lo làm ăn buôn bán, chạy cơm chạy gạo, chẳng còn thì giờ đâu mà dạy dỗ cháu được. Thôi, thầy cô thông cảm, chúng tôi đã giao phó cháu cho nhà trường thì nhà trường có trách nhiệm với cháu. Chúng tôi rất biết ơn. Bây giờ xin lỗi thầy, tôi phải chạy ra chợ ngay, mong thầy bỏ qua…
Nói xong, má nó xách giỏ đi mất. Thầy Sơn chỉ còn biết ngó theo, lắc đầu.
Bữa đó, cùng đi với thầy là nhỏ Tuyết Vân, lớp phó học tập. Hôm sau vô lớp, nó thuật y lại khiến ai nấy cười ầm. Nếu tôi là thằng An thì tôi đã gây sự với nhỏ Tuyết Vân, hoặc ít ra tôi cũng mắc cỡ đỏ bừng mặt. Nhưng thằng An cứ tỉnh khô, thậm chí nó còn nhe răng cười khì khì.
Do “tiểu sử” thằng An như vậy nên khi cô Nga nêu tên nó lên, không đứa nào dám nhận “đỡ đầu”. Cô Nga phải bàn bạc với ban chỉ huy chi đội và ban cán sự lớp, và rốt cuộc chỉ định tôi. Lý do là tôi ở gần nhà An và trong lớp hai đứa cũng ngồi cạnh nhau.
Khi nghe cô Nga tuyên bố như vậy, tôi bủn rủn cả người. Thoạt đầu tôi định đứng dậy từ chối nhưng rồi suy đi tính lại tôi biết có từ chối cũng không được, vả lại An ngồi ngay cạnh tôi, dù sao trước nay hai đứa cũng đã chuyện trò qua lại, bây giờ tôi mở miệng chê nó thì kỳ. Vì vậy nên tôi ngồi im, chỉ có nét mặt là lộ vẻ khó chịu.
Thằng An không thèm để ý đến chuyện đó, nó day qua tôi:
– Bây giờ mày là thầy tao hén?
Tôi cau mặt:
– Thầy bà quái gì!
Rồi nhận ra sự bực dọc vô lý của mình, tôi dịu giọng:
– Chỉ là bạn bè giúp đỡ nhau học tập thôi!
An khịt mũi, bình luận:
– Giúp đỡ học tập thì có khác chi làm thầy!
Thấy nó cứ khăng khăng phong tôi làm thầy, tôi vừa bực mình lại vừa thinh thích. Kệ nó, cái thằng đần này, cãi nhau với nó làm chi cho mệt xác! Tự nhiên nó lại thành “cục nợ” của mình, chán ơi là chán! Tôi cứ loay hoay với ý nghĩ phiền muộn đó đến tận giờ ra chơi.
Trống vừa đánh “thùng, thùng” là lớp học nhốn nháo hẳn lên. Đợi cho cô giáo vừa bước ra khỏi cửa, mấy đứa ngồi bàn đầu đã nhanh chân tót ra ngoài.
Tôi vừa đứng lên thì thằng Phước ngồi bàn trên đã khom mình moi trái bóng trong gầm bàn ra và quay lại nháy mắt với tôi. Tôi hí hửng gật đầu. Nhưng chưa kịp đi theo Phước thì An đã kéo tay tôi:
– Đi ăn xôi với tao!
Từ trước đến nay, An cũng rủ tôi đi ăn quà hai, ba lần (tất nhiên là nó đãi tôi) nhưng lần này tôi cảm thấy ngài ngại làm sao, mặc dù vừa nghe tới chữ “xôi” bụng tôi đã réo lên ầm ầm. Vừa nhận lời “đỡ đầu” cho nó, bây giờ lại đi ăn xôi của nó, tôi thấy kỳ kỳ. Nghĩ vậy, tôi liền nuốt nước bọt đánh ực một cái và dũng cảm lắc đầu:
– Thôi, tao không đi đâu!
– Đi với tao cho vui!
Bất chấp lời từ chối của tôi, An vừa nói vừa kéo tuột tôi ra cửa. Một phần vì nó khỏe hơn tôi, phần khác do tôi không quyết tâm trì lại cho lắm nên thoáng một cái hai đứa đã có mặt ở căng-tin.
Ăn xôi xong, An kêu thêm hai ly đá chanh. Lần này thì tôi mặc nó. Gói xôi đã làm tôi nhụt chí khí “đấu tranh”. Vả lại, ăn xong thì phải uống, đó là lẽ tự nhiên! Tôi nhủ bụng như vậy và bưng ly nước uống ngon lành.
Nhưng chẳng lẽ cứ ăn uống mà không nói với nó một tiếng về chuyện học tập. Tôi vừa nghĩ ngợi vừa liếc An. Nó ngồi quay mặt ra sân, miệng vừa uống nước vừa nhai đá rào rạo còn mắt thì nhình tận đẩu tận đâu, dường như nó chẳng nhớ gì về chuyện “đôi bạn cùng tiến” hồi nãy.
Tôi chặc lưỡi:
– Vậy là bắt đầu từ tuần này tao và mày học chung với nhau hén?
An quay lại. Nó nheo mắt:
– Gì gấp vậy? Chừng nào học chẳng được!
Tôi ngại nhiên:
– Chừng nào là chừng nào?
Nó phun cục đá trong miệng ra:
– Thì tuần tới. Cũng có thể là tuần tới nữa.
– Sao lâu dữ vậy?
– Lâu gì mà lâu! Cũng phải có thì giờ cho tao chuẩn bị đầu óc chớ! “Rụp” một cái học liền đâu có được!
Trời ơi, cái thằng ngó vậy mà dễ thương hết biết! Nó “học” thì dở mà sao “chuẩn bị học” coi ngon lành quá xá! Nhờ vậy mà tôi có thể nấn ná thêm it lâu nữa, chưa vội gì dính vô “cục nợ” cho mệt. Đúng rồi, chuyện học tập chứ đâu phải chuyện giỡn chơi, nhào vô “rụp” một cái là hỏng bét!
Chú Bé Rắc Rối – Nguyễn Nhật Ánh ~ Chương 0
