Tóm tắt truyện ngắn Bài học tuổi thơ

Bình chọn

Hướng dẫn Tóm tắt truyện ngắn Bài học tuổi thơ và sơ đồ tư duy tóm tắt trực quan, dễ ghi nhớ giúp các em hiểu về nội dung tác phẩm dễ dàng hơn

Các luận điểm chính trong truyện ngắn Bài học tuổi thơ

– Luận điểm 1: Sư Trung thực và chính trực của cậu bé bị điểm không.

– Luận điểm 2: Lòng cảm thông và giá trị đạo đức

Tóm tắt truyện ngắn Bài học tuổi thơ (chi tiết)

Truyện kể về câu chuyện giữa người cha – tác giả và cậu con trai 11 tuổi, học lớp sáu. Một buổi chiều, trong lúc trò chuyện về thi cử, cậu bé kể với cha về một bài văn đặc biệt trong lớp: có bạn bị không điểm, số 0 được cô giáo cho bự như quả trứng gà. Con trai so sánh bài văn của mình và bạn bè, khiến tác giả nhớ lại kỷ niệm thời đi học, khi ông cũng từng là học sinh trung bình, thậm chí có lần bài luận văn chỉ được một điểm trên hai mươi.

Câu chuyện tập trung vào một học sinh đặc biệt, em không có cha, bị không điểm bài văn “Tả buổi làm việc ban đêm của bố” vì em nộp giấy trắng. Khi cô giáo chất vấn, em cúi đầu im lặng và cuối cùng thốt lên: “Thưa cô, con không có ba.” Lúc đó, cô giáo và cả lớp mới hiểu hoàn cảnh của em: cha em hy sinh khi em vừa lọt lòng, mẹ tần tảo nuôi con. Cậu học trò không tả cha người khác vì muốn trung thực, không bịa đặt. Qua câu chuyện, tác giả gửi gắm thông điệp về trung thực và giá trị của sự chân thật trong học tập và cuộc sống. Dù bài văn không được điểm, nhưng em học sinh ấy đã để lại một bài học quý giá: sáng tạo phải đi đôi với trung thực, và sự chân thành luôn đáng trân trọng hơn những lời văn hoa mỹ bịa đặt

Tóm tắt truyện ngắn Bài học tuổi thơ (ngắn gọn)

Truyện kể về một học sinh lớp sáu nộp bài văn “Tả buổi làm việc ban đêm của bố” nhưng bị không điểm vì em nộp giấy trắng. Khi cô giáo chất vấn, em thốt lên: “Thưa cô, con không có ba.” Mọi người mới hiểu hoàn cảnh của em: cha em hy sinh, mẹ nuôi em khôn lớn. Học trò không tả cha người khác để trung thực. Qua câu chuyện, tác giả nhấn mạnh giá trị của sự trung thực và chân thành, rằng sáng tạo phải đi đôi với trung thực, và lòng trung thực luôn quý giá hơn lời văn bịa đặt.

Bạn thích mẫu tóm tắt nào hơn?

Tóm tắt truyện ngắn Bài học tuổi thơ bằng sơ đồ tư duy

Tóm tắt truyện ngắn Bài học tuổi thơ

Truyện ngắn Bài học tuổi thơ

Bài học tuổi thơ

Thằng con tôi 11 tuổi, học lớp sáu. Qua mùa thi chuyển cấp, nhân một buổi chiều cho con đi chơi mát, nó kể… Đang hỏi nó về chuyện thi cử, nó chợt hỏi lại tôi:

– Ba! Có bao giờ thấy có một bài luận văn nào điểm không không ba? Con số không cô cho bự bằng quả trứng gà. Không phải cho bên lề, mà một vòng tròn giữa trang giấy. Thiệt đó ba. Chuyện ngay trong lớp của con, chứ không phải con nghe kể đâu.

Tôi chưa kịp hỏi, nó tiếp:

– Còn thua ba nữa đó, ba. Iít nhứt ba cũng được nửa điểm. Còn thằng bạn của con, con số không bự như quả trứng.

Thằng con tôi ngửa mặt cười, có lẽ nó thấy thú vị vì thời học trò của ba nó ít nhứt cũng hơn được một đứa.

Số là cách đây vài năm, có một nhà xuất bản gởi đến các nhà văn nhà thơ quen biết trong cả nước một câu hỏi, tôi còn nhớ đại ý, nhà văn nhà thơ thời thơ ấu học văn như thế nào, nhà xuất bản in thành sách “Nhà văn học văn”. Đọc qua, nghe các nhà văn nhà thơ kể, tất nhiên là mỗi người có mỗi cuộc đời, mỗi người mỗi giọng văn, nhìn chung thì người nào, lúc còn đi học, cũng có khiếu văn, giỏi văn. Nếu không thì lấy gì làm cơ sở để sau này trở thành nhà văn? Rất lô-gích và rất là tự nhiên vậy. Duy chỉ có bài của tôi hơi khác, có gì như ngược lại. Tôi kể, hồi tôi học ở trường trung học Nguyễn Văn Tố (1948 – 1950), tôi là một học sinh trung bình, về môn văn không đến nỗi liệt vào loại kém, nhưng không có gì tỏ ra là người có khiếu văn chương. Và có một lần, bài luận văn của tôi chỉ được có một điểm trên hai mươi (1/20). Đó là kỷ niệm không quên trong đời học sinh của tôi, môn văn.

Khi con tôi đọc bài văn đó, con tôi hỏi:

– Sao bây giờ ba là nhà văn? Và bạn bè cũng hỏi như vậy. Tôi cũng đã tự lý giải về mình, và lời giải cũng đã in vào sách rồi, xin không nhắc lại.

Tôi hỏi con tôi:

– Luận văn cô cho khó lắm hay sao mà bạn con bị không điểm.

– Luận văn cô cho “Trò hãy tả buổi làm việc ban đêm của bố”.

– Con được mấy điểm?

– Con được sáu điểm.

– Con tả ba như thế nào?

– Thì ba làm việc làm sao thì con tả vậy.

– Mấy đứa khác, bạn của con?

Thằng con tôi như chợt nhớ, nó liến thoắng:

– A! Có một thằng ba nó không hề làm việc ban đêm mà nó cũng được sáu điểm đó ba.

– Đêm ba nó làm gì?

– Nó nói, đêm ba nó toàn đi nhậu.

– Nó tả ba nó đi nhậu à?

– Dạ không phải. Ba nó làm việc ban ngày nhưng khi nó tả thì nó tả ba nó làm việc ban đêm, ba hiểu chưa?

– Còn thằng bạn bị không điểm, nó tả như thế nào?

– Nó không tả không viết gì hết, nó nộp giấy trắng cho cô.

– Sao vậy?

Hôm trả lại bài cho lớp, cô gọi nó lên, cô giận lắm, ba. Cô hét: “Sao trò không làm bài”. Nó cúi đầu làm thinh. Cô lại hét to hơn: “Hả?”. Nó cũng làm thinh. Tụi con ngồi dưới, đứa nào cũng run.

– Nó là học trò loại ” cá biệt” à?

– Không phải đâu ba, học trò tiên tiến đó ba.

– Sao nữa? Nó trả lời cô giáo như thế nào?

Nó cứ làm thinh. Tức quá, cô mới quất cây thước xuống bàn cái chát: “Sao trò không làm bài?” Tới lúc đó nó mới nói: “Thưa cô, con không có ba”. Nghe nó nói, hai con mắt của cô con mở tròn như hai cái tô. Cô đứng sững như trời trồng vậy ba!

Tôi bỗng nhập vai là cô giáo. Tôi thấy mình ngã qụy xuống trước đứa học trò không có ba.

Sau đó cô và cả lớp mới được biết, em mồ côi cha khi vừa mới lọt lòng mẹ. Ba em hy sinh trên chiến trường biên giới. Từ ấy, má em ở vậy, tần tảo nuôi con…

Có người hỏi em: “Sao mày không tả ba của đứa khác”. Em không đáp, cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống đôi má.

Chuyện của đứa học trò bị bài văn không điểm đã để lại trong tôi một nỗi đau. Em bị không điểm, nhưng với tôi, người viết văn là một bài học, bài học trung thực. Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt.

Giữa những dòng chữ bịa đặt và trang giấy trắng, tôi xin để trang giấy trắng trung thực trên bàn viết.

Mùa thu, 1990

📚 Tải Ngay Bộ sưu tập truyện đặc sắc nhất

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *